Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Áp dụng Pareto để phân tích và chọn danh sách từ khóa

Đối tượng áp dụng: Nhà quảng cáo có ngân sách hạn chế; Nhà quảng cáo thực hành AdWords trên 50 giờ.

Chúng ta nghĩ tới quảng cáo là nghĩ tới ngay các từ khóa mà mình muốn quảng cáo. 
Tuy nhiên đó chỉ là bước đầu tiên của phân tích và lựa chọn từ khóa: lập danh sách từ khóa từ kinh nghiệm về lĩnh vực của doanh nghiệp.

Trong post này, SEONgon sẽ chia sẻ một trong những phương pháp lập danh sách từ khóa hiệu quả.

ÁP DỤNG PARETO ( Nguyên lý 20-80 ) để lựa chọn từ khóa.

Traffic, AdWords & Pareto
Thông thường nhà quảng cáo Việt Nam khi tham gia quảng cáo Google ( đi thuê hoặc tự làm ) thường hay nghĩ tới ngay list từ khóa cần làm trong đầu: thám tử, điện thoại iphone , vận chuyển nhà

Tuy nhiên các từ mà nhà quảng cáo nghĩ ra lại là những từ khóa ngắn ( Short Tail ) chỉ chiếm 20% trong khi truy vấn tìm kiếm lại có tới 80% là từ khóa dài ( Long Tail: thám tử giá rẻ, điện thoại iphone 3gs 16GB, vận chuyển nhà tận nơi... )
Hãy xem 2 biểu đồ sau:

Hình 1: cho thấy 80% traffic của thế giới là Long Tail trong khi 10.000 keywords hot nhất chỉ chiếm 20% truy cập.


Hình 2: 20% lượng truy cập từ các Short Tail lại có mức cạnh tranh cao ( nhiều người quan tâm, chi phí cao, công sức và thời gian đầu tư tốn kém )


Như vậy chúng ta đang đi ngược khi đầu tư tiền chủ yếu vào từ khóa ngắn với độ cạnh tranh cao, CPC cao, trong khi đó khách hàng lại có xu hướng sử dụng từ khóa dài để tìm kiếm. Vậy hãy thử đổi lại danh sách từ khóa của bạn, chọn lấy 80% traffic có độ cạnh tranh thấp để làm Google AdWords. 
Bài toán đơn giản:
Phương án 1: 5 từ khóa ngắn, top trung bình 3m cpc trung bình 10.000, ngân sách 500.000/ngày => 50 click => 5 đơn hàng ( Khách tìm từ khóa ngắn là chưa định hình rõ nhu cầu , tỉ lệ chuyển đổi thấp )
Phương án 2: 20 từ khóa dài, top trung bình 1.5 ( ít cạnh tranh ) cpc trung bình 5000, ngân sách 500.000/ngày => 100 click ( Khách tìm từ khóa dài là có nhu cầu cụ thể, khả năng chuyển đổi cao ).
Bạn chọn phương án 1 hay 2? 
Phương pháp lập danh sách

Bước 1: Lập danh sách từ khóa ngắn theo tư duy ngành nghề của bản thân.
Bước 2: Sử dụng từ khóa ngắn, dùng Google KeyWord Tools để lấy ra các gợi ý về từ khóa dài.
Bước 3: Tải dữ liệu về file excel
Bước 4: Lựa chọn ra 80% danh sách từ khóa thu về nhiều click mục tiêu nhất trong phạm vi ngân sách của bạn, tránh các từ khóa nằm trong nhóm 20% cạnh tranh nhất.
Bước 5: Theo dõi và điều chỉnh danh sách từ khóa

Phương pháp trên giúp nhà quảng cáo thu được nhiều click nhất trong phạm vi ngân sách giới hạn của mình và tăng tỉ lệ chuyển đổi, từ đó tăng ROI ( Tỉ lệ hoàn vốn trên suất đầu tư ).

Chúc các bạn áp dụng thành công.

---------------------------------------------------------------------------------
Mai Xuân Đạt 
SEONgon - Trích từ bài giảng tại CLB SEO VIETNAM.
Nguồn: https://productforums.google.com/forum/#!topic/adwords-vi/CA3K0qbbgzE

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . .LongNguyen - Digital Marketing - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger